Chủ Nhật, 31 tháng 12, 2000

8 cái ôm/ngày để khỏe mạnh và hạnh phúc hơn

Các nghiên cứu khoa học chỉ ra rằng, khi được ôm, cơ thể con người tiết ra nhiều oxytocin – chất được tạo ra để đáp ứng với việc tiếp xúc cơ thể - vô cùng có lợi cho sức khỏe.

Cụ thể, một nghiên cứu cho thấy phụ nữ bị huyết áp cao sẽ hạ huyết áp mau chóng sau một sự tiếp xúc ấm áp. Một cái ôm trong vòng 20 giây cùng với 10 phút nắm tay làm giảm các tác động có hại của sự căng thẳng lên nhịp tim và huyết áp.

8 cái ôm/ngày để khỏe mạnh và hạnh phúc hơn

Ảnh minh họa

Ngoài ra, oxytocin cũng được chưng minh có tác dụng làm giảm cảm giác thèm ma túy và nghiện rượu, cũng như chất ngọt. Oxytocin còn có ảnh hưởng tích cực đối với tình trạng viêm và làm lành vết thương, kích hoạt trung tâm năng lượng thái dương, kích thích tuyến ức giúp cận băng sự tạo ra các tế bào máu trắng, kích thích dopamine, các hóc môn hạnh phúc và serotonin cho tâm trạng được phấn chấn, cân bằng hệ thống thần kinh điều hòa giao cảm hơn.

Nhà thần kinh học Shekar Raman cho hay: “Một cái ôm, vỗ nhẹ vào lưng và thậm chí một cái bắt tay thân thiện cũng được xử lý từ trung khu tưởng tưởng của hệ thần kinh trung ương, do đó chúng có tác động mạnh mẽ tới tâm lý của con người, làm cho chúng ta cảm thấy hạnh phúc và vui mừng. Càng kết nối với những người khác, ngay cả khi mức độ tiếp xúc về mặt thân thể ở mức độ nhỏ nhất, bạn sẽ càm thấy hạnh phúc hơn”.

Ôm không chỉ tác động lên trạng thái tâm lý của người trưởng thành, mà còn ở cả trẻ nhỏ. Một số nghiên cứu thấy rằng những trẻ em không được ôm thường xuyên có xu hướng chậm biết đi, biết nói cũng như chậm biết đọc.

Hà Anh (Theo EP, Goodnet)

Những món đồ thông minh cho người mê ănNhững món đồ thông minh cho người mê ăn“Bất ngờ” với 5 cụm từ đơn giản mà gìn giữ tình yêu hiệu quả nhất“Bất ngờ” với 5 cụm từ đơn giản mà gìn giữ tình yêu hiệu quả nhấtDùng độc dược từ hoa loa kèn để thôi miên cướp tài sảnDùng độc dược từ hoa loa kèn để thôi miên cướp tài sản

0 nhận xét:

Đăng nhận xét