Chủ Nhật, 31 tháng 12, 2000

Những dấu hiệu trầm cảm ở nam giới

Trái ngược với quan niệm chỉ phụ nữ mới trầm cảm, không ít đấng mày râu cũng phải đối mặt với căn bệnh này. Ở đàn ông, trầm cảm có thể có những biểu hiện khác biệt nên dễ dẫn đến chẩn đoán sai và điều trị không hiệu quả.

958186-depression-thinkstock-7791-144220

Ảnh minh họa

suckhoedoisong.vn - Tổ chức Y tế Thế giới nhận định sức khỏe tâm thần có tầm quan trọng thứ 4 sau các bệnh tim mạch, ung thư và đái tháo đường. Rối loạn trầm cảm là một vấn đề lớn trong lĩnh vực tâm thần học, là bệnh khá phổ biến, chiếm tỷ lệ cao tại nhiều nước trên thế giới, trong đó có Việt Nam. Theo ông La Đức Cương, Giám đốc Bệnh viện Tâm thần Trung ương 1, cơ chế bệnh sinh của trầm cảm có nhiều giả thiết được đưa ra, trong đó liên quan đến tâm lý là một trong những giả thiết được nhấn mạnh.  ThS Nguyễn Thanh Tâm, chuyên gia của Basic Needs- một tổ chức phi chính phủ của Anh - người đã có quá trình gắn bó và nghiên cứu tâm lý cho hay hậu quả của bệnh trầm cảm có thể rất nặng nề. Khả năng người bị trầm cảm tự tử khá cao (khoảng 15% bệnh nhân. Tại Bệnh viện Tâm thần Trung ương 1, các bác sĩ ước tính cứ 10 bệnh nhân trầm cảm nặng thì có 4 người có ý tưởng, suy nghĩ tự sát và có một người đã thử tự sát nhưng thất bại. trầm cảm có hành vi tự sát ở một thời điểm nào đó trong cuộc đời và khoảng 4% bệnh nhân trầm cảm chết do tự sát). 

Dưới đây là những triệu chứng cảnh báo trầm cảm nam giới không nên bỏ qua:

Khó tập trung

Nếu bạn cảm thấy khó tập trung khi làm việc hoặc trong đầu toàn những suy nghĩ tiêu cực, có thể đó là dấu hiệu của trầm cảm. Trầm cảm khiến con người không thể suy nghĩ cẩn thận, quyết định đúng đắn hoặc hoàn thành những công việc phức tạp dù ở trường học hay nơi công sở.

Liên tục cáu gắt

Một dấu hiệu khác thường của trầm cảm là dễ kích động, cáu gắt. Khác với chị em hay chuyển những cảm xúc tiêu cực thành nước mắt, nam giới lại thể hiện bằng những cơn giận. Họ biểu lộ trầm cảm bằng cách tức tối với một người hoặc một tình huống dù rất đơn giản. Sự cảm thông và khuyến khích từ bạn bè và gia đình sẽ có ích rất nhiều trong những trường hợp như vậy.

Lạm dụng đồ uống có cồn

Có nhiều đàn ông cố che giấu trầm cảm bằng cách sử dụng chất kích thích, ví dụ như đồ uống có cồn. Thế nhưng họ lại không biết rượu sẽ làm trầm trọng hơn căn bệnh. Rượu làm con người trở nên căng thẳng và tồi tệ.

Sụt giảm ham muốn tình dục

Trầm cảm được cho là có mối liên quan đến tụt giảm ham muốn và rối loạn chức năng cương dương ở phái mạnh. Đó là vì người trầm cảm thấy bản thân không đủ sức để duy trì các thói quen thường ngày. Cảm giác tuyệt vọng khiến họ không còn chút hứng thú.

Bệnh tiêu hóa và các chứng đau mạn tính

Theo nghiên cứu của ĐH Harvard, các chứng đau mạn tính bị ảnh hưởng rất nhiều từ cảm xúc. Trên thực tế, đàn ông gặp phải một chứng đau mạn tính có nguy cơ trầm cảm cao gấp 3 lần bình thường. Một nghiên cứu khác của Viện Sức khỏe Tâm thần Mỹ cho biết trầm cảm còn kéo theo bệnh tiêu hóa.

Rối loạn giấc ngủ

Ngủ quá nhiều hoặc quá ít là dấu hiệu phổ biến cảnh báo nguy cơ trầm cảm. Các bệnh nhân trầm cảm thường phàn nàn họ thức dậy quá sớm vào buổi sáng mà không thể ngủ tiếp. Một số khác lại tỉnh giấc giữa đêm hoặc không thể bước ra khỏi giường ngày hôm sau.

Mệt mỏi

Hầu hết người bị trầm cảm đều trải qua cảm giác mệt mỏi kéo dài, không có động lực để làm bất cứ việc gì.

Trầm cảm là một căn bệnh và chẳng có gì xấu hổ nếu bạn tìm cách chữa trị. Tương tự khi đi khám bác sĩ vì gãy tay, hãy tìm gặp những chuyên gia nếu bạn cảm thấy mình hoặc người thân, bạn bè có dấu hiệu của trầm cảm.

Những câu nói khiến chàng 'chết khiếp' nhấtNhững câu nói khiến chàng "chết khiếp" nhấtĐiểm mặt những thực phẩm giàu canxiĐiểm mặt những thực phẩm giàu canxi7 lỗi sơ cứu tai nạn tại nhà khiến tình trạng nặng hơn7 lỗi sơ cứu tai nạn tại nhà khiến tình trạng nặng hơn

(Theo VNExpress)

0 nhận xét:

Đăng nhận xét